Tuyến này có ở toàn thân, nhiều nhất là ở mặt, ngực, lưng và mặt ngoài cánh tay trên. Da nhờn là một yếu tố thuận lợi để phát triển mụn trứng cá. Bã nhờn đọng lại ở lỗ chân lông, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi trùng acne (trú ở tuyến bã nhờn), tạo thành mụn.



Trứng cá là một bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì do sự gia tăng androgen. Tổn thương đa dạng: tăng tiết bã, còi mụn, kén nhỏ, sẩn đỏ, sẩn mụn mủ hay những nốt sâu có thể rò mủ ra, để lại sẹo mất thẩm mỹ. Mụn thường bộc phát sau khi ăn nhiều đường, đôi khi có nhiều ở giữa ngày 15-20 của chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh lành tính, thường khỏi ở tuổi 20. Một số cách điều trị không đúng khiến bệnh diễn tiến nặng. Hai loại mụn thường gặp ở tuổi này là:



Những điều cần biết về mụn trứng cá trên cơ thể - 1



- Mụn đầu đen: Là những chồi sừng nhỏ trong các lỗ của tuyến bã, có thể thoát ra ngoài tự nhiên. Màu đen xuất hiện do sự oxy hóa chất bã và sự lắng đọng của melanin. 



- Mụn đầu trắng: Là những chấm nhỏ màu trắng thường thấy ở má, cằm và là những sang thương đầu tiên; có thể bị ngứa, đau khi ta lấy tay đè lên. Mụn mủ và các nang vỡ ra tự nhiên, chảy mủ hay máu, dịch chảy ra không mùi.



Mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện ở phụnữ 30-40 tuổi do sự tăng kích tố nam ở buồng trứng hay tuyến thượng thận, thường là do bệnh đa nang buồng trứng (biểu hiện: rậm lông, không có kinh hay kinh ít, rụng tóc hoặc tăng cân...).



Một số loại trứng cá nguy hiểm:



- Mụn trứng cá nốt nang: Xuất hiện do viêm nhiễm, sau khi vỡ nang có thể tạo thành lỗ rò, cuối cùng để lại sẹo lõm, co rút và cứng. Có những nang dạng biểu bì có nguồn gốc nang lông. Bệnh thường xảy ra ở phái nam, tổn thương có trên vùng mặt, ngực và lưng. 



- Mụn trứng cá cụm: Tổn thương đa dạng gồm sẩn, kén, mụn mủ, cục và Abces tạo thành lỗ rò, chảy máu... Chúng tạo thành sẹo lõm và sẹo lồi. Mụn có thể kéo dài nhiều năm, để lại sẹo xấu trên mặt. Bệnh hiếm gặp, có thể gây ra biến chứng ung thư biểu mô tế bào gai trên sẹo.



Những điều cần biết về mụn trứng cá trên cơ thể - 2



- Trứng cá nang: Là một bệnh tàn phá nghiêm trọng, đòi hỏi điều trị tích cực. Nếu không, mụn sẽ tàn phá khuôn mặt, làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.



Lưu ý khi bị mụn trứng cá



- Việc điều trị đầy đủ sẽ làm giảm độ nặng trong mọi trường hợp và có thể loại trừ mụn hoàn toàn. Nếu không được quan tâm và điều trị đúng mức, bệnh có thể làm cho mặt có lỗ hoặc sẹo lồi.



- Ở đàn ông, mụn thường biến mất muộn hơn so với phụ nữ, thường ở tuổi 28-29.



- Cần quan tâm chế độ ăn uống, hạn chế các thức ăn ngọt và nóng như chè, xoài, sầu riêng, nhãn, nước ngọt, tiêu, ớt, cà phê; tránh thức khuya.



- Để không có sẹo và vết thâm da, tuyệt đối không tự nặn mụn vì việc này sẽ gây viêm nhiễm, mà cần đến các cơ sở Y tế có cấp phép chuyên môn để được lấy nhân mụn đúng cách, vô trùng. Đối với các vết thâm, cần phải có thời gian dài để cơ thể đào thải các tế bào thâm. Có thể uống thêm "Tinh Hoa Sinh Tân ", hoặc uống nước cam, chanh để đẩy nhanh quá trình này. Khi bị mụn trứng cá nhiều, cần vệ sinh da hợp lý (thường xuyên rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt phù hợp).





"Tinh Hoa Tả Can" được bào chế từ bài thuốc cổ truyền "Tả can thang" có cách đây khoảng gần 1 thế kỷ, do Lý Đông Viên, một thầy thuốc nổi tiếng đời Tống-Kim (Trung Quốc) sáng tạo ra. Lý Đông Viên (1180 - 1251) ở vào thời kỳ chiến loạn giữa nước Kim và quân Nguyên Mông, nhân dân sống trong cảnh tinh thần luôn bị kích động lo lắng, ăn uống thiếu thốn và sinh hoạt thất thường làm cho bệnh tật dễ phát sinh, đặc biệt là những bệnh do thấp nhiệt mà điển hình là về gan, mật và tiết niệu. Trong hoàn cảnh đó ông đã phát minh ra một phương thuốc hiệu nghiệm đó là "Tả can thang" có tác dụng đào thải tác nhân gây bệnh đồng thời trên hệ gan mật và hệ tiết niệu, nhờ cơ chế này mà bệnh đã được chữa trị tận gốc. Mụn trứng cá do gan thận nóng gây nên, ngoài điều trị mụn "Tinh Hoa Tả Can" còn điều trị rất tốt bệnh viêm gan, viêm đường tiết niệu. Đào thải nguyên nhân gây bệnh đồng thời trên hệ gan mật và tiết niệu, chính là sự khác biệt của "Tinh Hoa Tả Can".





Bài thuốc "Tả can thang" cũng đã được Bộ Y tế đưa vào sách Dược điển Việt Nam - quyển sách kinh điển của ngành dược Việt Nam.



Những điều cần biết về mụn trứng cá trên cơ thể - 3





 Phòng bệnh





Kiêng đồ cay nóng như: ớt, tỏi, hạt tiêu, gừng, xoài, vải, mận, rượu, thịt chó … để phòng bệnh tái phát.



Điều trị tại chỗ: có sự khác biệt khi mụn nhỏ li ti thì có thể kết hợp phương pháp y học cổ truyền dùng kim châm lấy nhân để làm sạch mụn dễ dàng và triệt để.



"Tinh Hoa Tả Can" được công ty Y Dược Tinh Hoa LD Hàn Việt sản xuất cao cấp dưới dạng viên nang nên tiện dùng, dễ uống, an toàn và hiệu quả cao. Mua "Tinh Hoa Tả Can" cũng thuận lợi vì có bán tại các tỉnh thành trong cả nước. Xem địa chỉ mua "Tinh Hoa Tả Can"   Tại đây






0 comments:

Post a Comment

 
Top