sáng kiến kinh nghiệm lớp 3


chúng tôi  đã giới thiệu các thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận rất nhiều năm trong ngành dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy độc đáo  hiểu nắm được phương pháp học toán. dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán khác lạ  Muốn vậy học viên cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn làm cho học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và biết giải bằng những kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên lauching những bài toán từ dễ đến khó phù hợp với trình độ học viên  tung ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy sinh viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài đơn giản 17 +                = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng các số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở các ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải chú ý ghép tất cả nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh để ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp sinh viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải phải chăng  để ý so sánh, nhận xét để khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học sinh nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi độc đáo của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích thích sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, để cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì cho phép có tác dụng giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc làm cho học sinh xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời nhiều câu hỏi đó. trong khá nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có cách nào nên hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  Đó Là chỗ dựa nhằm đưa ra kiểu làm hoặc kiểu giải sự gợi ý thời điểm vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi biết rằng học sinh có rất nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên học viên chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được thực chất bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất. môn toán|


chúng ta  đã cho ra mắt những thầy cô nhiều skkn đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này mọi người xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm thời điểm lĩnh vực dạy học sinh môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới thời điểm giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy mới mẽ  hiểu nắm được phương pháp học toán. sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong sự kiện toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán độc đáo  Muốn vậy học viên cần phải được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tốt nhất nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên biết cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng khá nhiều kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã nắm được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ tới khó phù hợp với trình độ sinh viên  đưa ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó phát triển tư duy sinh viên  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài đơn giản 17 +                = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với các số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải chú ý ghép tất cả nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. sinh viên có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh sở hữu vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải phải chăng  để ý so sánh, nhận xét cho phép khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích thích sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, cho phép cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào cho phép giúp học viên có được sự mê say đó. Việc có tác dụng giúp học sinh dựng lên kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. thời điểm các tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có cách như thế nào hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn  đây chính là chỗ dựa mục đích ra mắt kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn thời điểm vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có khá nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực tế bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất.

0 comments:

Post a Comment

 
Top