Với hình thức ngày càng thân thiện, các thao tác cài đặt và sử dụng khá dễ dàng, Quan tri he thong linux đang dần dần được tích hợp vào các hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại nhiều tổ chức và cửa hàng.



Khi trở thành một thành viên thời điểm hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quan tri he thong linux trở nên hết sức cần thiết. Làm thế gì để người tận dụng Windows có cơ hội truy xuất dễ dàng tài nguyên được lưu trữ trên quan tri he thong Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ được có đáp án ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của chúng ta có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, các computer Windows hiện tại được kết nối với nhau theo mô hình Workgroup (kết nối ngang hàng). Phiên bản quản trị hệ thống Linux mà chúng ta đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn có tác dụng thực hành share và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quản trị hệ thống Linux vào lúc hệ thống mạng của mình.


Với nhiều thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, cho biết tài nguyên… bạn tham khảo ở nhiều bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Thời điểm bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn chi tiết chỉ trên hệ thống quản trị hệ thống Linux.


Chia sẻ tài nguyên trên hệ thống quản trị hệ thống Linux


Nhằm chia sẻ một thư mục trên quan tri he thong Linux, bạn thực hiện những bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định cho biết, chọn Sharing Options.


2. Thời điểm hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Thời điểm lần cho biết đầu tiên, hộp thoại cảnh báo sẽ xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service mục đích chuẩn bị setup mô hình dịch vụ chia sẻ tài nguyên.


Thời điểm hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về mô hình dịch vụ có tác dụng cài đặt và bấm nút Apply. Sau bước này, quan tri he thong Linux có tác dụng tải xuống và auto cài đặt dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close nhằm hoàn thành thao tác cài đặt dịch vụ chia sẻ.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục chia sẻ.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, tất cả nhiều tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, tất cả các tài khoản không thuộc về hệ thống quản trị hệ thống Linux đều có cơ hội truy cập thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share cho phép hoàn thành thao tác chia sẻ thư mục.



7. Thời điểm hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically để trình quản lý file Nautilus auto bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa chia sẻ.


Truy xuất tài nguyên đã cho biết trên hệ thống Quan tri linux


Trên máy quản trị hệ thống Linux, bạn kết nối thư mục đã share bằng cách vào menu Places -> Network. Thời điểm trình Nautilus File Browser, những laptop Ubuntu & Windows trên mạng có tác dụng hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu nhằm kết nối tài nguyên share trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần kết nối theo cú pháp


Bạn cũng chắc hẳn truy cập đến Ubuntu với nhiều chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

0 comments:

Post a Comment

 
Top