Tự nhận mình là lớp "tre già" trong lĩnh vực điểm trang nhưng Hồ Khanh được nhiều cộng sự khen ngợi và các chuyên viên make up trẻ nể trọng vì sự chân thành cùng tinh thần sáng tạo không ngừng. Anh mở màn cuộc chuyện trò vớiNgoisao.net văn bằng một lời đề nghị thẳng thắn: "Đừng hỏi những điều tôi đã nói quá nhiều lần rồi nhé".



- Những điều anh đã nói quá nhiều lần có phải là thạch sùng quan hệ giữa anh với Mỹ Tâm và vì sao anh không muốn nói đến nó nữa?



- Có quá nhiều người thắc mắc với tôi về vấn đề này, hơn 10 năm trước cũng thế và giờ tôi vẫn luôn luôn nhận được danh thiếp câu hỏi liên quan đến tôi và Mỹ Tâm. Chúng tôi đến với nhau giống như một cơ duyên. Trong chương trìnhDuyên dáng Việt Nam 10do tôn giáo diễn Huỳnh Phúc Điền thực hiện, tôi được mời làm người điểm trang cho các nghệ sĩ. Khi đó, anh Điền muốn tôi hóa thân cho Mỹ Tâm từ một cô gái trẻ trung, hiện tuyệt vời sang hình ảnh mới đằm thắm, dịu dàng để phù hợp với bài hát về mùa xuân và khung cảnh làng quê Việt Nam. Đó là lần trước hết tôi điểm trang cho Mỹ Tâm và chúng tôi làm việc với nhau đến nay đã được 16-17 năm rồi. Việc tôi hợp tác với Mỹ Tâm giống như "định mệnh" mà đã là định số phận thì hãy để man di thứ tự nhiên.



IMG-8766-8597-1398013271.jpg


Hồ Khanh trang điểm cho ca sĩ Mỹ Tâm khi cô làm giám khảo tại Vietnam Idol.




- Vậy hãy nói về trang điểm, với hơn 20 năm trong nghề, anh thấy make up ở Việt Nam hiện nay có thuận tiện và khó khăn gì?



- Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi thấy nhu cầu làm đẹp của các bạn gái tăng lên. Mọi người quan hoài hơn đến make up. Không tiền nhưng dịp đặc biệt như đám cưới hay dự tiệc mà phong cách trang điểm đời thường, dạo phố cũng được danh thiếp bạn tìm hiểu nhiều. Các bạn ấy tìm đến chuyên gia điểm trang để được tham mưu một cách chuyên nghiệp. Đó chính là điều kiện thuận tiện để make up phát triển.



Còn về khó khăn, ở nước ta hiện nay, điểm trang vẫn chưa được công nhận là một nghề chính thức, chưa có một trường tuyệt học chính quy nào đào tạo ra danh thiếp chuyên viên trang điểm. Những người đi trước sẽ truyền đạt cho đời sau theo kiểu "cầm tay chỉ việc" hay chia sớt kinh nghiệm là chính, không có giáo trình bài bản giống như các nghề khác. Điều này ảnh hưởng đến sự đánh giá không đúng, xem nhẹ vai trò của điểm trang và người làm nghề trang điểm.



- Nhưng có một mệnh quan điểm cho rằng do chưa có quy chuẩn đánh phải chi cho nên người làm nghề trang điểm mới dễ dàng được gọi là "chuyên gia" như hiện nay. Anh nghĩ gì về điều động này?



- Quả thực tôi thấy mọi người đang quá lạm dụng và dễ dãi với từ "chuyên gia". Thậm chí, có bạn đồng cân cần biết đánh vài kiểu hay trang điểm cho một số phận người nổi tiếng là cũng đã được gọi (hoặc tự xưng) là chuyên gia rồi. Thực tế, để đạt được đệ trình độ này rất khó. Một chuyên gia trang điểm phải ngoài tri thức chuyên trị sâu, rộng, biết nắm bắt khuynh hướng thì phải yêu nghề, sống hết mình và có cái tâm với nghề. Nhiều người làm mướn việc trang điểm thiếu điều động này.



Các bạn đang bị vội vã khi đến với nghề. Không phải cứ học xong một khóa trang điểm là đã làm được ngay (trừ những người có tố chất). Trong quá đệ trình làm việc, tôi thấy nhiều bạn chưa định ảnh được phong cách cho mình, nhìn một khuôn mặt còn không đánh giá như được ưu, nhược điểm và biết rõ mình phải làm gì.



Thế hệ danh thiếp anh chị làm nghề trang điểm trước đây như anh Lê Dũng hay chị Thái Tài và bây giờ như tôi, Huỳnh Lợi, Nguyễn Hùng... không như vậy. Chúng tôi thường xuyên phải tìm cho mình một hướng đi riêng để khi nhìn vào một khuôn mặt được điểm trang xong, man di người sẽ nhận ra đó là sản phẩm của ai, của Hồ Khanh hay Huỳnh Lợi. Trong trang điểm, bản sắc cá nhân chủ nghĩa hết sức quan trọng.



khanh-1136-1398013272.jpg


Hồ Khanh cho rằng danh thiếp bạn trẻ làm nghề điểm trang đang quá vội vàng.




- Vậy phong cách điểm trang của anh như thế nào?



- Tôi thích thị hiếu sang trọng, nhẹ nhõm nhưng phải hợp với cá tính của nhân vật. Trang điểm là giúp biểu thị vẻ đẹp bên trong của gia tộc rõ nét hơn chứ không phải biến họ trở thành người khác. Khi trang điểm, tôi không có quan niệm về gam màu sến, màu sang hay màu Tây... Bởi nếu biết cách sử dụng hài hòa màu sắc, người trang điểm có thể biến những gam màu mỹ thuật trở nên một tác phẩm nghệ thuật. Đó chính thị là những định hướng để tôi thành công như ngày hôm nay.



khanh1-5827-1398013272.jpg


Thanh Hằng 'hóa' cô dâu lộng lẫy qua nét cọ của Hồ Khanh.




- Đạt được thành công cũng đồng nghĩa với việc phải vượt qua sự cạnh tranh hà khắc trong nghề. Anh đã đối phó với việc này như thế nào?



- Cạnh tranh trong nghề trang điểm rất nhiều, bản thân tôi cũng từng bị nói xấu, mặc dầu họ tiền nói xấu lưng thôi. 8-9 năm trước, khi tôi là người đi đầu trong khuynh hướng dùng hoa tươi hay gắn họa tiết bướm lên tóc khi điểm trang cho cô dâu, có nhà thiết kế thờitrang nói tôi "sến". Nhưng 8-9 năm sau, đích thị họ lại đi theo những ý tưởng đó của tôi. Vì vậy, mỗi khi bị nói xấu, tôi không cảm thấy buồn mà coi đó là động lực để lao động, sáng tạo nhiều hơn. Chính thời kì sẽ là câu đáp đúng đắn nhất. Tôi đồng cân tiếc cho cách hành xử của những người cạnh tranh, nói xấu mình. Tôi nghĩ rằng đã là cộng sự thì cần tôn trọng nhau, nhìn nhận man di việc một cách khách quan, khoan đánh chớ chi khi chưa soi lại chính thị mình. Nhất là với những người đã có danh tiếng thì mọi rợ lời nói của mình đều có "sức nặng" và sự ảnh hưởng thành ra cần cân nhắc hơn khi phát ngôn.



- Hơn 20 năm làm nghề, anh có lời khuyên gì cho các bạn mới đến với nghệ thuật trang điểm?



- Hãy trau dồi những điều động còn thiếu và đừng vội vàng. Ngày trước, chúng tao phải lê lết cùng các đoàn làm phim để học nghề và mỹ phẩm cũng thiếu thốn. Nếu có người đi nước ngoài về cho cây son, hộp phấn thì thích lắm. Các bạn bây chừ có điều động kiện hơn so với chúng tao khi mới bước chân vào nghề nên hãy trân trọng nó, học nghề một cách nghiêm túc.



- Dự định sắp tới của anh là gì?



- Ngoài việc duy trì tốt danh thiếp công việc đang làm, tôi cũng dành nhiều thời gian hơn cho giảng dạy, truyền nghề. Từ lâu, tôi đã có hi vọng muốn mở một lớp học điểm trang miễn sao phí cho danh thiếp bạn trẻ yêu nghề, có năng khiếu nhưng hoàn cảnh khó khăn. Tôi từng nghe nhiều bạn tâm tình rằng muốn đi học trang điểm nhưng không có đồng cân hay phải nhịn ăn để mua phấn, cọ... Tôi thấy xót thương lắm và muốn giúp danh thiếp bạn thắp lên ngọn lửa dam mê.



Trong năm tới, tôi cũng hy vọng mình có thể hoàn tất cuốn sách về kỹ thuật trang điểm, tổng hợp các kinh nghiệm tôi đúc rút được khi làm nghề. Đó là những kiến thức nền, bài bản cho danh thiếp bạn yêu thích trang điểm.



Chuyên gia trang điểm Hồ Khanh chúc mừng hoá nhật trình Ngoisao.net 10 tuổi







Song Giang thực hiện
Video: Maison de Bil



Khám phá bí mật của 100 ngôi sao hot nhất showbiz - trạng thái thao Việt:Nhân kỷ niệm hoá nhật 10 năm (20/4/2004), báo Ngoisao.net phỏng vấn 100 nhân dịp đấu vật đặc biệt, gồm danh thiếp hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, đạo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... nổi bật, những người đã luôn tương trợ và dành tình cảm mến yêu cho tờ báo. Đây là cơ hội để họ trải lòng về sự nghiệp, cuộc sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn.

Tiệc kỷ niệm 10 năm Ngoisao.net sẽ diễn ra vào 21/4/2014 tại khách sạn Pullman, TP HCM để tri ân các nghệ sĩ, cộng sự và đối tác đã tương trợ giúp đỡ tờ báo. Xin cảm ơn Thẩm mỹ viện Khơ Thị, công ty Ô tô Toyota Việt Nam, thương xót hiệu mỹ phẩm Crabtree & Evelyn, chương trình H-Artistry và công ty FPT Telecom đã tài trợ chương trình.

0 comments:

Post a Comment

 
Top