Đào tạo mã nguồn mở linux Ubuntu (phát âm IPA uːˈbuːntuː) là một hệ điều hành laptop dựa trên Debian GNU/Linux, một bản phân phối Linux thông dụng. Tên của nó bắt nguồn từ "ubuntu" thời điểm tiếng Zulu, có nghĩa là "tình người", mô tả triết lí ubuntu: "Tôi được là chính mình nhờ có các người xung quanh," một vấn đề tích tụ cực của cộng đồng. Mục đính của dao tao ma nguon mo Ubuntu bao gồm việc cung cấp một hdh ổn định, thông tin cho khách hàng bình thường, và tập trung vào sự tiện dụng và đơn giản setup. linux đã được đánh xếp hạng là bản phân kết hợp Linux thông dụng nhất cho computer cho phép bàn, chiếm khoảng 30% số bản Linux có cài đặt trên laptop nhằm bàn năm 2007.



linux là phần mềm open source tự do, có nghĩa là khách hàng có tự do chạy, sao chép, phân phối  nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL.dao tao ma nguon mo linux được hỗ trợ bởi Canonical Ltd (chủ nắm là một người Nam Phi Mark Shuttleworth). Thay vì bán mã nguồn mở, Canonical làm ra doanh số bằng cách bán giúp cho kĩ thuật. Bằng vệc nhằm cho linux tự do và mở mã nguồn, Canonical có thể sử dụng tài năng của các nhà phát triển ở phía ngoài thời điểm những thành phần cấu tạo của linux mà không cần phải tự mình dựng lên.


Canonical ủng hộ và cung cấp trợ giúp cho bốn bản phân phối dựa trên linux khác: Kubuntu và Xubuntu, vốn dùng KDE và Xfce như là môi trường desktop thay thế cho hệ thống GNOME mặc định có tận dụng bởi Đào tạo mã nguồn mở linux; Edubuntu, một dự án con và là phần bổ sung cho linux, có thiết kế cho môi trường học tập và trải nghiệm ở nhà;[3] and linux JeOS (pronounced "Juice"), một version khác của linux, design cho ác máy ảo.


Lược sử dao tao ma nguon mo linux
Bản phát hành đầu tiên của linux là vào 20 tháng 10 năm 2004, bắt đầu bằng việc làm ra một loại tạm thời của dự án Debian Đào tạo mã nguồn mở linux. Việc này đã được làm cho phép một version mới của Ubuntu có thể được phát hành mỗi 6 tháng, tạo nên một hệ điều hành được thông tin thường xuyên hơn. Bản tung ra Ubuntu luôn gồm bản GNOME tiên tiến, và được lên lịch phát hành khoảng 1 tháng sau GNOME. Khác với nhiều nhánh có mục đích chung trước của Debian - như MEPIS, Xandros, Linspire, Progeny và Libranet, phần những vào lúc số chúng dựa vào các phần mềm bổ sung có mã đóng loại hình của một công ty. Ubuntu lại giống với triết lý của Debian hơn và dùng các phần mềm miễn phí (libre) vào mọi thời điểm


 


Nhiều gói của Dao tao linux nói chung dựa trên nhiều gói từ loại không ổn định của Debian: cả 2 bản phân phối đều dùng gói có định kiểu deb của Debian và APT/Synaptic nhằm quản lý các gói đã cài. mã nguồn mở đã cống hiến thẳng và lập tức hết đổi thay đến Debian, chứ không chỉ tuyên bố chúng lúc công bố, mặc dù những gói của Debian và mã nguồn mở chẳng cần thiết "tương thích nhị phân" với nhau. Rất nhiều nhà hoạt động linux cũng là người duy trì những gói khoá (gói chủ chốt) của chính Debian. Dù sao, Ian Murdock, nhà sáng lập của Debian, đã chỉ trích mã nguồn mở vì sự không tương thích giữa các gói của mã nguồn mở và Debian, ông nói rằng Đào tạo linux đã làm sai lệch quá xa so với Debian Sarge, vì vậy không còn giữ có sư tương mê

0 comments:

Post a Comment

 
Top