Những Thứ Đừng Bao Giờ nhớ tiếc 

 



Có ba thứ trong đời không bao giờ nên nuối tiếc: Một ái tình đã ra đi; một người bạn không xứng đáng và ngày bữa qua.

Vì đó là những điều đã không còn có thực, không còn có ý nghĩa và không còn tồn tại trong ngày bữa nay và ngày mai của ta. Cho nên, là những điều không nên làm vướng nhọc lòng ta, không nên làm u sầu trái tim ta và làm rơi nước mắt ta thêm nữa.

Một sớm mai kia thức dậy, bạn có thể sẽ thấy người bạn yêu không còn là người đàn ông/đàn bà bạn đã yêu nữa. Bạn sẽ buồn vì họ? Sẽ đau vì chẳng thể yêu người đó nữa? Sẽ tiếc ái tình đã có? Nhưng, hãy nghĩ: Khi bạn yêu họ, họ là người bạn yêu, với những gì bạn yêu. Khi họ không còn như thế nữa, hoặc khi bạn nhận ra họ chưa bao giờ như bạn nghĩ, cũng đừng cảm thấy buồn đau hay tiếc. Vì tình yêu đó, trước phút chốc thay đổi đó đã là một ái tình trọn, người thương đó trước giây lát nhận ra đó đã là một ý trung nhân trót. Chỉ có điều, đó là một ái tình đã qua, một người tình đã ra đi. Và nên để gió cuốn bay đi…

Một người bạn không xứng đáng với những gì ta dành cho họ càng không bao giờ nên hối tiếc, cho dù có thể là một nỗi buồn trong thoáng chốc. Buồn không phải vì ta đã dành cho họ nhiều thương xót mà họ không xứng đáng được nhận, cho đi là không bao giờ nên hối tiếc. Mà buồn vì cuộc sống không nên như thế, con người không nên như thế, vậy thôi. Dù sao, cũng nên sống hết mình, yêu hết mình. Đâu đó trong thế cục vẫn là những vòng tay rộng mở, còn những cái quay mặt đã ở sau lưng…

Và ngày hôm qua. Ngày hôm qua luôn là một cái bóng rất lớn, thỉnh thoảng là quá lớn lên hiện tại. Cho dù là cái bóng của hạnh phúc hay xấu số. Có những người không bao giờ thoát nổi ra khỏi cái bóng đó để bước đi về phía tương lai. Nhưng bạn biết không, chỉ những người không nhìn thấy bóng mình vì bận rộn ngẩng cao đầu bước mới không quẩn ở cái bóng của mình mãi. Ngày hôm qua chỉ là một cái bóng. Mà chúng ta thì cần điều gì đó rõ rệt, mang dáng dấp, hơi thở, sự sống. Đừng đuổi theo cái bóng đó, bạn nhé. Nó cũng giống như ngồi than thở vọng tưởng những cánh bướm mùa trăng tròn thuở xưa. Hãy cứ nhớ thương nhưng đừng bao giờ tiếc ngày bữa qua. Ngày hôm qua đã qua rồi…

đôi khi, đúng hơn là rất nhiều khi tôi cũng thấy buồn. Nhưng tịnh không bao giờ cho phép mình tiếc. Tôi tin, rất tin cuộc sống cần dựa trên những vậy không mệt mỏi để vươn lên, để cho đi và để biết trân trọng ngày nay, hướng tới mai sau. Những gì đã cho đi là những điều quý giá. Những hạnh phúc đã mang đến cho người là những món quà tự tặng mình. Những thương tình đã trao là những yêu thương được nhận. Ngay cả những nỗi buồn cũng là một trải nghiệm ý nghĩa. Những cho nhận ấy ngày hôm nay và mai sau nhìn lại ta mới có thể thấy hết giá trị của đời mình.

Những người luôn bận lòng với những đố kị, day dứt với những khổ cực, tự vẫn trong nước mắt, giam mình trong những ám ảnh về kí vãng và dằn vặt mình với những đòi hỏi xót thương là những người không bao giờ có thể hạnh phúc, không bao giờ biết giá trị đích thực của cuộc sống.

Một sớm mai kia khi tuốt sẽ thành hư vô trong đời, tôi mong bạn sẽ mỉm cười. Vì mình đã sống những ngày trọn vẹn

0 comments:

Post a Comment

 
Top